ETC là gì? etc là viết tắt của từ gì? - Dịch Nghĩa Online

Post Top Ad

ETC là gì? etc là viết tắt của từ gì?

Từ etc là gì và ý nghĩa của nó như thế nào? Có phải etc là viết tắt của từ gì hay không, được sử dụng ra sao, nhằm mục đích gì trong các lĩnh vực (xuất khẩu, thuốc men, tiền ảo…) ? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi đó.

etc là gì

Etc là gì?

Etc là từ viết tắt của cụm từ “Et cetera”, dịch sang tiếng Việt có nghĩa “vân vân”. Đây là một thành ngữ trong tiếng Latin, được sử dụng khá nhiều trong ngôn ngữ Anh.

Etc còn có thể được viết theo các kiểu khác như &c, &c. hay etc. , trong tiếng Anh nó có ý nghĩa tương tự với các cụm từ như “and so on”, “and so forth”, “and more”.

Ngoài ra, cả trong ngôn ngữ Anh hoặc Việt ta có thể dùng “v.v” thay thế cho “vân vân” hoặc “etc”.

Ví dụ: Every student should bring paper, pencil, eraser, pen, ruler, etc. (Mỗi học sinh nên mang theo giấy, bút chì, cục tẩy, bút mực, thước, v.v)

Phân tích ý nghĩa etc

Như đã đề cập ở trên thì etc là kiểu viết được rút gọn bởi “Et cetera”. Vậy câu hỏi đặt ra, cụm từ này có nghĩa như thế nào trong tiếng Latin? Hãy cùng nhau xem xét phân tích sau:

+ et: có nghĩa “”.
+ cetera: có nghĩa “phần còn lại”.
khi kết hợp 2 từ này với nhau ta được nghĩa “và phần còn lại (của những thứ tương tự như vậy)”. Hay nói cách khác là “vân vân” trong tiếng Việt, khi ta liệt kê những thứ cùng loại với nhau.

Danh sách viết tắt của etc

Ngoài ý nghĩa “vân vân” đã giải thích ở trên thì nó còn được hiểu như kiểu viết rút gọn của nhiều cụm từ khác nữa trong tiếng Anh. Tùy vào từng mục đích mà sẽ chọn nghĩa phù hợp nhất.

Chẳng hạn như, trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, etc là viết tắt của cụm từ “Estimated Time of Completion”, có nghĩa “thời gian dự kiến hoàn thành”.

Hay trên sàn giao dịch tiền ảo (tiền kỹ thuật số), thì ETC coin là “Ethereum Classic” coin. Ngoài ra trong thuốc men, etcEthical drugs dùng để chỉ những loại thuốc bán theo đơn thuốc của bác sĩ.

Một số từ etc viết tắt khác:
+ Electronic Toll Collection: thu phí điện tử.
+ Entertainment Technology Center: trung tâm công nghệ giải trí.
+ Everything to Connect: mọi thứ để kết nối.
+ European Topic Centre: trung tâm chủ đề Châu  u.
+ Electronic Throttle Control: điều khiển bướm ga điện tử.
+ Energy Technology Company: công ty công nghệ năng lượng.
+ Estimated Total Cost: tổng chi phí ước tính.
+ End of Thinking Capacity: Mất năng lực tư duy.
+ Environmental Tectonics Corporation: tập đoàn kiến tạo môi trường - tên công ty có trụ sở Hoa Kỳ.
+ Endogenous Technological Change: thay đổi công nghệ nội sinh.
+ Export Trading Company: công ty thương mại xuất nhập khẩu.


Kết thúc bài viết, hy vọng với cách diễn đạt trên cùng nhiều lĩnh vực (thuốc men, xuất nhập khẩu, tiền ảo, tiền kỹ thuật số,...) thì thắc mắc etc là gì đã được giải đáp rồi. Cám ơn sự theo dõi của các bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad