TKM là nước nào? Nghĩa viết tắt của tkm - Dịch Nghĩa Online

Post Top Ad

TKM là nước nào? Nghĩa viết tắt của tkm

Trên thế giới thì TKM là nước nào, trong bóng đá viết tắt tkm là gì, đại diện cho quốc gia hay đội tuyển nào? Bài viết này sẽ giải mã các thắc mắc đó, cũng như giới thiệu thêm một vài thông tin để tham khảo.

tkm là nước nào

TKM là nước nào?

TKM là viết tắt của ”Turkmenistan”, nó xuất phát từ cách đặt tên cho quốc gia của Liên đoàn bóng đá thế giới - FIFA, khi tham gia các giải đấu thuộc liên đoàn này.

Mỗi quốc gia sẽ có một mã riêng, hay còn được gọi “country code” (mã quốc gia), được lấy ra từ 3 chữ cái trong tên của chính quốc gia đó. TKM đại diện cho Turkmenistan gồm “T”, “K” và “M”.

Sơ lược về bóng đá TKM

Đội tuyển bóng đá quốc gia Turkmenistan do Hiệp hội bóng đá Turkmenistan quản lí. Với thống kê hiện tại, họ đang đứng thứ 127 trên bảng xếp hạng FIFA (cập nhật 20-12-2018) và thứ 150 theo bảng xếp hạng Elo (28-12-2018).

TKM chưa bao giờ đủ điều kiện để tham gia World Cup, tính tới thời điểm năm 2018. Thành tích tốt nhất mà đội từng đạt được đó là 2 lần giành ngôi á quân Challenge Cup vào các năm 2010, 2012.

Đôi nét về đất nước TKM

Turkmenistan (TKM) tên đầy đủ là Cộng hòa Turkmenistan, là một quốc gia có chủ quyền ở Trung Á, thủ đô tại thành phố lớn nhất - Ashgabat, và từng là một phần của Liên Xô cũ. Phần lớn lãnh thổ được bao phủ bởi sa mạc Karakum (hay “Cát đen”).

Các nhóm dân tộc (thống kê 2003), bao gồm: Turkmen (85%), Uzbek (5%), Nga (4%), và một số khác. Ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại đây là tiếng Turkmen, dù tiếng Nga vẫn khá phổ biến ở các thành phố. Về mặt tôn giáo, có 87% dân số theo đạo Hồi.

Hơn một nửa vùng đất tưới tươi được dùng để trồng bông, khiến quốc gia này trở thành nhà sản xuất bông lớn thứ 10 trên thế giới. Bên cạnh đó, họ còn sở hữu trữ lượng khí đốt tự nhiên lớn thứ 6 thế giới .

Với bài viết này, mong rằng mọi người đã biết được viết tắt TKM là nước nào, đội tuyển bóng đá cũng như quốc gia của họ ra sao rồi. Cám ơn mọi người đã theo dõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad