Via là gì? Ý nghĩa của từ via - Dịch Nghĩa Online

Post Top Ad

Via là gì? Ý nghĩa của từ via

Nghĩa của từ via là gì trên facebook và được viết tắt bởi từ nào? Trong tiếng anh thì via instagram, linkedin, skype, paypal, email là gì và dịch sang tiếng Việt ra sao?

via là gì

Via là gì?

Via là từ tiếng Anh khá phổ biến, dịch sang tiếng Việt có nghĩa là “thông qua, bởi, theo, qua” và được sử dụng chủ yếu để mô tả hành động mà hành động đó “thông qua” cái gì đó hoặc ai đó.

Cụ thể hơn hãy lấy vài ví dụ:
 + Đầu tiên, khi thấy ai dùng cụm từ như via email, có nghĩa dùng hành động gì đó thông qua email, có thể gửi email cho người đó chẳng hạn. Ngoài ra cũng tương tự với các cụm từ via paypal, linkedin, insta… với cách sử dụng này người đó đưa ra những thông tin để mọi người có thể liên lạc với họ.

 + Thứ hai, nằm dưới một bài viết nào đấy, nội dung của bài ấy có nguồn gốc ở nơi khác. Chẳng hạn, cre: “kenh14.vn” có nghĩa nguồn gốc của bài bài viết lấy từ trang web kenh14.vn

 + Thứ ba, dịch theo sát nghĩa với câu tiếng Anh: I flew to Hanoi via DaNang (Tôi đã bay đến Hà Nội thông qua Đà Nẵng)

Dùng via trong trường hợp nào?

Khi nhìn thấy lần đầu chắc hẳn ai cũng nghĩ rằng đây có thể là viết tắt của một từ nào đó trong tiếng Anh hoặc Việt. Nhưng không phải vậy, đây hoàn toàn là một từ chính thức và đầy đủ, chẳng qua số ký tự của nó ít hơn các từ khác mà thôi (chỉ có 3 chữ cái: A, V, I).

Via xuất hiện rất nhiều trong các bài đăng (posts) trên các trang mạng xã hội trực tuyến như facebook, twitter, instagram và chúng thường được đặt ở cuối những bài đăng, nhằm mục đích ghi rõ nguồn gốc của nội dung.

Để cho dễ hiểu hơn, bạn đăng một bài lên trang fb của mình, nhưng hình ảnh và video lại lấy ở nơi khác hoặc của người khác, thì bạn sẽ ghi via ở phía cuối bài và kèm theo tên của chủ sở hữu chính thức, ngoài tên ra có thể là đường dẫn, hình ảnh… miễn sao khi người khác nhìn vào biết gốc gác nội dung.

Tại sao lại dùng via

Câu hỏi khác lại được đặt ra: tại sao chúng ta lại cần làm như vậy? Thật ra điều này cũng hết sức dễ hiểu:

 + Thứ nhất, thể hiện sự tôn trọng đối với người chủ hữu vì đã lấy nội dung. Hãy tưởng tượng khi bản thân bỏ thời gian và công sức mà bị người khác cướp mất thì cảm giác sẽ ra sao.

 + Thứ hai, tránh vi phạm bản quyền. Vì một số nội dung khi muốn dùng thì người chủ sở hữu có thể đưa ra một số quy định chẳng hạn như nêu rõ nguồn, kèm đường dẫn, thậm chí phải mua để nhận được sự đồng thuận … Vấn đề bản quyền ở các quốc gia phương Tây và Mỹ rất nghiêm ngặt, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại.

Tuy vậy đối với những hình ảnh miễn phí, hoặc câu chữ bình thường thì cũng không phải ghi rõ chính xác, hãy thoải mái đừng quá nghiêm trọng vấn đề, tùy vào từng trường hợp mà nên dùng hoặc không.

Hy vọng sau bài viết này mọi người đã hiểu được via là gì rồi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad